Liên kết website

Những vụ việc khiếu nại bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng điển hình - Tháng 5 năm 2016 14-06-2016

Những vụ việc khiếu nại bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng điển hình - Tháng 5 năm 2016

edf40wrjww2News:News_Intro
Trong tháng 5 năm 2016, bên cạnh việc tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng qua Tổng đài 1800-6838, Cục Quản lý cạnh tranh đã nhận được 20 đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng qua các phương thức khác nhau như gửi qua bưu điện, qua trang web bảo vệ người tiêu dùng và gửi qua email. Trong đó, có một số vụ việc đáng chú ý như sau:

edf40wrjww2News:News_Content

1.     Vụ việc khiếu nại Ngân hàng cổ phần thương mại Sài Gòn – Hà Nội (SHB)

Ngày 09 tháng 5 năm 2016, Cục Quản lý cạnh tranh nhận được đơn khiếu nại của người tiêu dùng Trần T.T.D về việc rút tiền bằng thẻ của ngân hàng SHB tại máy ATM của Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam (VIB), giao dịch không thành công nhưng tài khoản của người tiêu dùng vẫn bị trừ đi 2.000.000 đồng (hai triệu đồng). Người tiêu dùng đã khiếu nại đến ngân hàng SHB, tuy nhiên vụ việc kéo dài 02 tháng mà không được giải quyết. Sau khi nhận được đơn khiếu nại, Cục Quản lý cạnh tranh đã làm việc với đại diện ngân hàng SHB để tìm hiểu và giải quyết vụ việc. Sau quá trình làm việc, ngân hàng SHB đã thể hiện thiện chí bằng cách hỗ trợ người tiêu dùng số tiền đã bị trừ khỏi tài khoản.

2.     Vụ việc mua bảo hiểm xe máy qua trang web Hotdeal.vn

Ngày 12 tháng 5 năm 2016, Cục Quản lý cạnh tranh nhận được đơn khiếu nại của người tiêu dùng Nguyễn Th. L. về việc mua bảo hiểm xe máy qua trang web Hotdeal.vn, theo đó, ngày nhận được bảo hiểm xe máy chỉ cách ngày hết hạn 01 tuần. Người tiêu dùng sau đó đã liên hệ với Hotdeal để phản ánh tình trạng trên, tuy nhiên không được hỗ trợ từ công ty. Sau khi nhận được đơn khiếu nại, Cục Quản lý cạnh tranh đã liên hệ với Hotdeal để thông báo về khiếu nại trên, đồng thời nêu ra các quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng về giao kết hợp đồng từ xa. Sau đó, Hotdeal đã thu lại bảo hiểm xe máy cũ và đổi bảo hiểm xe máy mới cho người tiêu dùng.

3.     Vụ việc liên quan đến các công ty tài chính.

Trong tháng 5 năm 2016, Cục Quản lý cạnh tranh nhận được một số đơn khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến dịch vụ cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính, theo đó, người tiêu dùng ký hợp đồng vay tiêu dùng với các công ty tài chính để mua các sản phẩm tiêu dùng như điện thoại, máy vi tính, đồ điện tử gia dụng… Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn (03 – 06 tháng), người tiêu dùng không còn khả năng trả nợ do lãi suất quá cao, và gặp thái độ cư xử không đúng mực từ phía các công ty tài chính. Trong trường hợp này, Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo Người tiêu dùng nên thận trọng và cân nhắc kỹ lưỡng với các hợp đồng cho vay tiêu dùng, cụ thể như sau:

-                   Cân nhắc trước khi vay tiêu dùng trả góp;

-               Lưu ý trước khi ký hợp đồng: Xem xét kỹ hợp đồng ký với các công ty tài chính, đặc biệt là các điều khoản về lãi suất, lãi phạt, thời hạn trả nợ. Khi người tiêu dùng  đã ký kết hợp đồng cho vay với công ty tài chính, thì người tiêu dùng và công ty tài chính có nghĩa vụ thực hiện các điều khoản của hợp đồng, trong đó có điều khoản về lãi suất và tiến độ trả nợ. Trong quá trình ký kết hợp đồng, nếu cảm thấy các điều khoản trên có thể gây bất lợi cho mình trong tương lai, người tiêu dùng nên xem xét kỹ lưỡng trước khi ký kết.

-                   Lưu ý sau khi ký hợp đồng: Người tiêu dùng có trách nhiệm yêu cầu và lưu giữ hợp đồng để làm căn cứ đối chiếu, so sánh trong trường hợp xảy ra tranh chấp. Ngoài ra, người tiêu dùng nên lưu giữ tất cả hóa đơn, tài liệu chứng minh nghĩa vụ thanh toán nợ. Khi phát sinh tranh chấp, người tiêu dùng có quyền yêu cầu công ty giải quyết tranh chấp hoặc khiếu nại tại Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương.

4.     Vụ việc mua lược nhuộm tóc Tengya  

Ngày 20 tháng 5 năm 2016, Cục Quản lý cạnh tranh nhận được đơn khiếu nại của người tiêu dùng Phạm X. V. về việc mua sản phẩm lược nhuộm tóc Tengya của Công ty TNHH Thương mại Family Shopping qua điện thoại. Theo đó, khi thực hiện giao dịch, người tiêu dùng yêu cầu công ty chứng minh nguồn gốc của sản phẩm, tuy nhiên khi nhận được sản phẩm, người tiêu dùng nhận thấy không có bất kỳ thông tin nào về nguồn gốc cũng như xuất xứ trên nhãn sản phẩm. Sau đó, người tiêu dùng yêu cầu trả lại hàng nhưng không được công ty chấp nhận.

Sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại, Cục Quản lý cạnh tranh đã liên hệ và thông báo với công ty về vụ việc, đồng thời đưa ra các quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng về việc thực hiện hợp đồng giao kết từ xa. Sau đó, công ty đã đồng ý nhận lại hàng và trả lại tiền cho người tiêu dùng.

Điều 17 Nghị định 99/2011/NĐ-CP ngày 27 tháng 10 năm 2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định:

Điều 17. Hợp đồng giao kết từ xa

1. Khi giao kết hợp đồng từ xa, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải cung cấp cho người tiêu dùng những thông tin sau:

a) Tên của tổ chức, cá nhân kinh doanh, số điện thoại liên lạc, địa chỉ, trụ sở, địa chỉ cơ sở chịu trách nhiệm về đề nghị giao kết hợp đồng (nếu có);

b) Chất lượng của hàng hóa, dịch vụ;

c) Chi phí giao hàng (nếu có);

d) Phương thức thanh toán, phương thức giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ;

đ) Thời gian có hiệu lực của đề nghị giao kết và mức giá đề nghị giao kết;

e) Chi phí sử dụng phương tiện thông tin liên lạc cho việc giao kết hợp đồng nếu chi phí này chưa được tính vào giá của hàng hóa, dịch vụ;

g) Chi tiết về tính năng, công dụng, cách thức sử dụng của hàng hóa, dịch vụ là đối tượng hợp đồng.

2. Trường hợp việc đề nghị giao kết hợp đồng được thực hiện thông qua điện thoại, tổ chức, cá nhân kinh doanh cần phải nói rõ ngay từ đầu về tên, địa chỉ của mình và mục đích của cuộc đàm thoại.

3. Trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, trong trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp không đúng, không đầy đủ thông tin quy định tại khoản 1 Điều này thì trong thời hạn mười (10) ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng người tiêu dùng có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng đã giao kết và thông báo cho tổ chức, cá nhân kinh doanh. Người tiêu dùng không phải trả bất kỳ chi phí nào liên quan đến việc chấm dứt đó và chỉ phải trả chi phí đối với phần hàng hóa, dịch vụ đã sử dụng.

 

Để được tư vấn và hỗ trợ về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người tiêu dùng có thể liên hệ với Sở Công Thương và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương mình sinh sống hoặc liên hệ với Cục
Quản lý cạnh tranh – Bộ Công Thương qua một trong các phương thức sau đây:

-                   Tổng đài hỗ trợ, tư vấn người tiêu dùng 1800.6838 (miễn phí cuộc gọi);

-                   Trang web bảo vệ người tiêu dùng:

http://www.vca.gov.vn/donkhieunaibvngười tiêu dùng.aspx?CateID=444

-                   Email: bvngười tiêu dùng@moit.gov.vn

-                   Đường văn thư đến địa chỉ: Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Cục Quản lý cạnh tranh; Địa chỉ: Số 25 Ngô Quyền, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội.

 

Vân Anh

(Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng)

Tìm từ ngày

Tìm đến ngày